Call: 02-666-1933
         Call: 02-666-1933

Mr Ross Orton: Head of Section for Year 5-6

โปรดติดตามภาษาไทยด้านล่าง

“One of my main passions within education is inclusion and special needs – ensuring that all children have access to a high quality education. For this to happen, I believe that the child’s voice is the most critical, and often overlooked, ingredient in successful learning.”

 

My name is Ross Orton and I am the Head of Year 5 and 6. I also teach maths and humanities to Year 5 and Year 6 here at DBS. Along with my family, I have moved from a small town near Bristol in the UK to Thailand and we are very much enjoying our new surroundings.

 

 

 

I began my teaching career at a state primary school in London, where I became a Deputy Headteacher. During this time, I taught widely, all the way from Y1 to Y6 and led various subjects, such as maths, history, music and modern languages. I then moved to a Bristol school, where I was the Deputy Headteacher as well as the Special Educational Needs Coordinator, working with children in mainstream schools with a range of needs, from Attention Deficit Hyperactivity Disorder to Autism Spectrum Disorder and complex medical conditions.

One of my main passions within education is inclusion and special needs – ensuring that all children have access to a high quality education. For this to happen, I believe that the child’s voice is the most critical, and often overlooked, ingredient in successful learning. As children develop their sense of themselves as learners and work together with educators, it is important that they become aware of their strengths and develop skills and tools which they can use independently to overcome their weaknesses – we all have them!

 

Our move abroad came from a desire to experience a new culture, visit beautiful parts of the world and to take on a challenge at a school which shares my values, with pastoral care at the forefront of teachers’ minds. I have been very impressed by the talent and attitudes of the students here at DBS, the opportunities available to them and the passionate and highly capable staff who work with them each day.

In the classroom, I believe that students should feel safe to make mistakes and take risks. I often tell them that nothing makes me more happy than a wrong answer, because it’s an opportunity to correct a misconception and move learning forwards. I also challenge children to use the positive language of growth mindset – “I can’t do this” becomes “I can’t do this YET”! The brilliant students in Y5 and Y6 are rising to this challenge in our lessons and it has been a pleasure to get to know them.

 

“หนึ่งในแพชชั่นของผมคือการทำให้ทุกคน รวมถึงเด็กที่มีความต้องการเป็นพิเศษ ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง ผมเชื่อว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราให้ความสำคัญและรับฟังเสียงหรือความต้องการของเด็ก ๆ และนี่คือส่วนประกอบที่สำคัญของการเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จ”

 

สวัสดีครับ ผมชื่อ รอส ออร์ตัน ผมเป็นหัวหน้าระดับชั้นปี Year 5 และ Year 6 ที่โรงเรียนนานาชาติ DBS นอกจากนี้ผมยังสอนวิชาคณิตศาสตร์และมนุษยศาสตร์ให้นักเรียนชั้น Year 5 และ Year 6 ด้วย ผมและครอบครัวมาจากเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งใกล้เมืองบริสตอลของประเทศอังกฤษ และย้ายมาที่ประเทศไทยด้วยกัน พวกเรามีความสุขและชอบสภาพแวดล้อมที่เมืองไทยมาก

 

 

 

ผมเริ่มต้นอาชีพการสอนที่โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งที่กรุงลอนดอน ที่นั่นผมได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองครูใหญ่ ในช่วงนั้นผมได้สอนหลายวิชาและในหลายชั้นปี ตั้งแต่ชั้น Y1 ถึง Y6 ในวิชาเช่น คณิตศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ดนตรี และภาษาต่างประเทศ หลังจากนั้นผมได้ย้ายไปทำงานที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในบริสตอลในตำแหน่งรองครูใหญ่และเป็นผู้ประสานงานด้านการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษด้วย ซึ่งในตำแหน่งนี้ผมมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับโรงเรียนหลายแห่งเพื่อส่งเสริมการศึกษาให้เด็กที่มีภาวะต่าง ๆ ตั้งแต่เด็กที่มีอาการสมาธิสั้น มีภาวะออทิสติกสเปกตรัม หรือ กลุ่มอาการออทิซึมเป็นความผิดปกติทางการพัฒนาของระบบประสาท ไปจนถึงเด็กที่มีความต้องการทางการแพทย์ที่ซับซ้อนอีกด้วย 

หนึ่งในแพชชั่นของผมคือการทำให้ทุกคน รวมถึงเด็กที่มีความต้องการเป็นพิเศษ ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง ผมเชื่อว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราให้ความสำคัญและรับฟังเสียงหรือความต้องการของเด็ก ๆ และนี่คือส่วนประกอบที่สำคัญของการเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากส่วนมากเสียงของเด็ก ๆ มักจะถูกมองข้ามและไม่ได้รับการใส่ใจ ทั้งนี้เมื่อเด็ก ๆ มีพัฒนาการและได้เรียนรู้กับครูผู้สอน พวกเขาจะต้องสามารถค้นพบจุดแข็งหรือจุดเด่นของตนเองและได้พัฒนาทักษะและศักยภาพที่พวกเขามีได้ด้วยตนเองเพื่อนำมาปรับใช้กับตัวเองและก้าวผ่านจุดอ่อนของตนเองให้ได้ ซึ่งเราทกคนมีจุดแข็งและจุดอ่อนกันทั้งนั้น

 

การที่ผมและครอบครัวตัดสินใจย้ายมาอยู่ต่างประเทศนั้นก็เพราะว่าพวกเราต้องการที่จะได้มีประสบการณ์ในวัฒนธรรมใหม่ ๆได้สัมผัสกับอีกส่วนหนึ่งที่สวยงามของโลกใบนี้ที่เรายังไม่เคยเห็นมาก่อน ขณะเดียวกันก็ได้ท้าทายตัวเองในโรงเรียนใหม่และได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีค่านิยมเดียวกับผม คือ การใส่ใจดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดในทุกมิติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูทุกคนพึงมี ผมประทับใจในความสามารถและทัศนคติของนักเรียนที่โรงเรียนนานาชาติ DBS อย่างมาก พวกเขาทั้งมีโอกาสมากมายและมีครูที่มีความสามารถสูงคอยดูแลเอาใจใส่และมอบความรู้ให้พวกเขาอย่างดีในทุก ๆ วัน

 

ในห้องเรียน ผมมีความเชื่อว่านักเรียนจะต้องรู้สึกปลอดภัยเมื่อตัวเองทำผิดพลาดและกล้าที่จะเสี่ยงเพื่อการเรียนรู้ ผมบอกนักเรียนของผมเสมอว่า ไม่มีอะไรที่ทำให้ผมพอใจไปมากกว่าการที่นักเรียนตอบคำถามผิดอีกแล้ว เพราะการตอบผิดคือโอกาสที่นักเรียนจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมและแก้ไขความเข้าใจผิดนั้น เพื่อก้าวสู่อีกขั้นของการเรียนรู้ นอกจากนี้ผมมักจะทดสอบนักเรียนของผมด้วยการใช้ภาษาในเชิงบวกกับพวกเขา ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการส่งเสริมทัศนติให้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ เช่นประโยคที่ว่า “ฉันทำสิ่งนี้ไม่ได้” ให้เปลี่ยนเป็น “ฉันยังทำสิ่งนี้ไม่ได้”! นักเรียนในชั้นเรียน Y5 และ Y6 ได้ทำให้ผมเห็นถึงศักยภาพอันยอดเยี่ยมของพวกเขาและผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รู้จักเด็ก ๆ 

ในเวลาว่างของผม ผมเล่นดนตรีครับ (ผมเล่นเปียโนและกีตาร์) และใช้เวลากับครอบครัวของผมเยี่ยมชมมุมต่าง ๆ ในนนทบุรี กรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น ๆ ของประเทศไทย ผมรักการเล่นฟุตบอลมาก แม้ว่าการเล่นฟุตบอลท่ามกลางอากาศร้อนระอุของกรุงเทพฯจะแตกต่างจากการเล่นฟุตบอลท่ามกลางฝนอันหนาวเหน็บที่เมืองชนบทในประเทศอังกฤษก็ตาม